แนวเพลง K pop คืออะไร? ไม่รู้ไม่ได้แล้ว

สวัสดีค่ะวันนี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่องของ K pop กันค่ะ หากเพื่อนๆยังไม่รู้ว่า K pop คืออะไรอย่าพลาดบทความนี้ค่ะเพราะครูจะอธิบายอย่างละเอียดทั้งเรื่องของที่มาของ K pop ลักษณะเฉพาะของดนตรีประเภทนี้ การเทรนศิลปินในสังกัด และเรื่องอื่นๆอีกมากมายที่จะเปิดโลกของเพื่อนๆเลยค่ะ

ครูสนใจเรื่องของ K pop เนื่องจากตอนที่ครูย้ายมาอยู่อเมริกา หลานของแฟนและพี่สะใภ้ชอบ k pop มากๆ เขาก็จะเปิดแล้วก็เต้นตามไปด้วย ทีแรกครูก็ไม่ค่อยได้สนใจเรื่องของ K pop เท่าไหร่นัก แม้ว่านักเรียนเปียโนของครูที่เมืองไทยจะคลั่งกันมาก เวลาวงดนตรี K pop มาทีก็จะต้องรีบไปจองตั๋วแล้วก็ตื่นเต้นกันมากๆเลย แบบว่าไปรอรับกันที่สนามบินเลย ค่าตั๋วก็แพงมากๆสำหรับเด็กวัยรุ่นเนอะ สำหรับครูในตอนนั้นก็คิดว่าอ้อ มันก็คือวงบอยแบนด์หรือเกิร์ลกรุ๊ปเหมือนกับในยุค 90 แต่แค่เพิ่มศิลปินในกลุ่มมากขึ้นเท่านั้นเอง ซึ่งครูจำชื่อของนักร้องในวงไม่ได้เลยสักคนเพราะว่าหน้าตาเหมือนกันหมดเลย ต้องขออภัยแฟนคลับของ K pop กันด้วยค่ะ แต่ครูแยกหน้าไม่ออกจริงๆ โอเคตัดมาตอนที่ครูเริ่มชอบ K pop เลยละกันนะคะ หลังจากได้ฟังเพลงของ Blackpink และเห็นการเต้นของสมาชิกในวงแล้วครูก็เริ่มสนใจมากขึ้น ครูก็เลยไปหาข้อมูลก็พบว่า ลิซ่านั้นเป็นคนไทย! ครูก็ว่าหน้าของลิซานั้นคล้ายคนไทยอยู่แต่ก็ไม่คิดว่าคนไทยจะไปประสบความสำเร็จดังถึงเกาหลีเลย ครูเริ่มชอบลิซามากขึ้นแล้วก็ไปดูยูทูปการเต้นของเธอหลายๆอันรวมถึงพวกวีดีโอรีแอคชันที่จะมีคนเปิดวีดีโอที่ลิซาเต้นแล้วก็วิจารณ์อะไรแบบนี้ เอาเป็นว่าตอนนี้ก็ชอบ K pop แล้วล่ะนะ วันนี้ครูเลยจะมาเขียนบทความเกี่ยวกับ K pop กันค่ะ พร้อมแล้วก็ไปอ่านกันเลยค่ะ

K pop คืออะไร

เคป๊อป (K-pop) เป็นแนวเพลงและวงการเพลงที่กำเนิดขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นย่อมาจากคำว่า “คอเรียนป็อป” (Korean Pop) (สำหรับเพื่อนๆที่ไม่รู้ “Korean” นั้นเป็นคำที่ใช้เรียกคนเกาหลี มาจากคำว่า “Korea” ที่เป็นชื่อเรียกที่ทั่วโลกเรียกประเทศเกาหลีกันค่ะ) K-pop เคป๊อปเป็นสไตล์เพลงที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 และกลายเป็นปรากฏการณ์ที่มีอิทธิพลในวงการเพลงทั้งในประเทศเกาหลีใต้และทั่วโลก เน้นการผสมผสานเพลงแนวป็อปและกลิ่นอายของเพลงเอเชีย แนวเพลงในเคป๊อปมักมีความหลากหลายและมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อดึงดูดความสนใจและตอบสนองความชื่นชอบของผู้ฟังทั้งในประเทศเกาหลีใต้และทั่วโลก

เคป๊อปมีลักษณะที่สำคัญคือการร้องเพลงและการเต้นที่สวยงาม ซึ่งในกลุ่มนักร้องเคป๊อปมักอยู่ในรูปแบบของ “ไอดอล” (Idol) ที่เป็นทั้งนักร้องและนักเต้นที่ได้รับการฝึกซ้อมอย่างหนักและแพร่หลาย การเต้นและร้องเพลงในเคป๊อปมักเน้นความเป็นกลุ่มและทำให้ศิลปินแต่ละคนมีบทบาทและส่วนร่วมในการแสดงอย่างเท่าเทียมกัน

เคป๊อปมีการสร้างความตื่นเต้นและเป็นที่นิยมอย่างมากในวัยรุ่นและคนทุกวัยทั่วโลก นอกจากการฝึกซ้อมทางด้านเสียงและการเต้นแล้ว เคป๊อปยังมีความสนุกสนานในการนำเสนอและมีความสามารถในการสร้างเสียงที่หลากหลายและความคิดสร้างสรรค์ในเนื้อหาของเพลง ทำให้เคป๊อปกลายเป็นปรากฏการณ์ที่แพร่หลายและได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศเกาหลีใต้และทั่วโลกค่ะ

ความสำคัญของ K pop ในระดับสากล

K Pop (เคป๊อป) เป็นปรากฏการณ์ที่มีบทบาทที่สำคัญอย่างมากในเส้นทางของเพลงโลก แน่นอนว่าเคป๊อปมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเกาหลีใต้ แต่ความสำเร็จและความนิยมที่ขยายตัวออกไปทั่วโลกทำให้เคป๊อปกลายเป็นเสียงร้องของยุคใหม่ในวงการเพลงโลก

บทบาทของเคป๊อปในเส้นทางของเพลงโลกมีอย่างมากมาย แน่นอนว่าเคป๊อปมีความสำคัญในทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการตลาด การค้าขายของแผ่นเสียงเพลง สินค้าสะสมของศิลปิน เสื้อผ้า และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเคป๊อปก็ได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศเกาหลีใต้อย่างมากเลย นอกจากนี้ยังมีอิทธิพลในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมายังประเทศเกาหลีใต้อีกด้วยค่ะ เชื่อว่าเพื่อนๆที่อ่านอยู่หลายคนก็ไปเที่ยวเกาหลีเพราะสาเหตุนี้แหละ

เคป๊อปยังเป็นที่สนใจและรับรู้จากสังคมทั่วโลก การมีกลุ่มศิลปินที่มีความน่าสนใจและมีผลงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ทำให้เคป๊อปมียอดขายสูงขึ้นในตลาดโลกและคาดว่าจะขยายตัวออกไปเรื่อยๆแน่นอน

ทำไมถึงได้รับความนิยมอย่างสูง?

เคป๊อปเป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั้งในประเทศเกาหลีใต้และทั่วโลก หลายปัจจัยทำให้เคป๊อปมีอิทธิพลที่กว้างขวางในวงการเพลง และเป็นที่นิยมของประชาชน หนึ่งในนั้นคือความหลากหลายในเพลงและเนื้อหา ซึ่งเคป๊อปมีทั้งแนวเพลงที่เน้นความรักและความอ่อนโยน และก็มีแนวเพลงที่มีความเร้าใจและแรงกล้า นอกจากนี้ศิลปินส่วนใหญ่ในวงการนี้มักมีศิลปินหญิงที่มีเสน่ห์อันน่าหลงใหล และศิลปินชายที่เป็นหนุ่มหน้าใส ทำให้ความเป็นกลุ่มของศิลปินเคป๊อปนั้นเป็นที่น่าสนใจและเป็นที่ต้องการของผู้ฟัง

ความรู้สึกคลั่งไคล้ของแฟนคลับที่มีให้กับศิลปินในวงการนี้ก็ส่งผลกระทบให้เคป๊อปมียอดขายสูงขึ้นในตลาดภูมิภาคและระดับโลก ซึ่งทำให้ศิลปินและค่ายเพลงในประเทศเกาหลีใต้มีโอกาสขยายตลาดได้ในที่สุด

แนวเพลงของเคป๊อปที่แตกต่างจากแนวเพลงอื่นๆ

แนวเพลงของเคป๊อปมีความหลากหลายและมีสไตล์ที่แตกต่างจากแนวเพลงอื่นๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เคป๊อปได้รับความนิยมอย่างสูงทั้งในประเทศเกาหลีใต้และทั่วโลก

สไตล์ของการเต้น

เคป๊อปมีการเต้นที่มีความซับซ้อนและน่าสนใจ การเต้นของศิลปินในเคป๊อปมักมีความสม่ำเสมอและเป็นกันเอง และถูกออกแบบมาเพื่อให้เกิดความโดดเด่นและสร้างเอกลักษณ์ให้กับศิลปินแต่ละคน การเต้นของเคป๊อปยังเกิดจากความคิดสร้างสรรค์และมีการนำเสนอได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้ศิลปินและเพลงเคป๊อปเป็นที่ต้องการของตลาดโลก

ศิลปินที่ทำให้เคป๊อปเป็นที่นิยม

มีศิลปินหลายคนที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักในวงการเคป๊อป แต่ในประเทศไทยศิลปินที่ทำให้เคป๊อปเป็นที่นิยมและได้รับความนิยมอย่างมากคือ “BLACKPINK” ซึ่งเป็นกลุ่มเกิร์ลกรุ๊ปที่มีความสามารถด้านการร้องเพลงและการเต้นที่ยอดเยี่ยม ทำให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก

วงดังของเคป๊อป?

เคป๊อปมีวงดังหลายวงที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั้งในประเทศเกาหลีใต้และทั่วโลก นอกจากวง “BLACKPINK” ที่ได้กล่าวถึงในบทความก่อนหน้านี้แล้ว ยังมีวงดังอื่นๆ อาทิ “BTS” ซึ่งเป็นหนึ่งในวงการเคป๊อปที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง โดยมีสมาชิกทั้งหมด 7 คน คือ จิน (Jin), ซูกจิน (Suga), จีฮ็อป (J-Hope), นัมจุน (RM), จิมิน (Jimin), วี (V), และจองกุก (Jungkook) วงนี้มีแนวเพลงที่หลากหลายและเน้นความคิดสร้างสรรค์ที่สูง ได้รับความนิยมไม่เพียงแค่ในเอเชียเท่านั้น แต่ยังขยายตัวออกไปสู่สากลอย่างสูงยิ่งขึ้น

การฝึกฝนศิลปินเคป๊อป

การฝึกฝนศิลปินเคป๊อปในประเทศเกาหลีใต้เป็นที่ยอมรับในวงการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการฝึกซ้อมและเทรนอย่างหนักตั้งแต่วัยเด็ก เด็กที่มีความฝันอยากเป็นศิลปินเคป๊อปจะเข้าเรียนที่บริษัทที่รับฝึกศิลปินอย่าง “SM Entertainment”, “YG Entertainment”, “JYP Entertainment” และอีกหลายบริษัทอื่นๆ โดยนักเรียนจะต้องฝึกซ้อมตลอดเวลาเพื่อเตรียมพร้อมในการเป็นศิลปินไม่ว่าจะเป็น การร้องเพลง การเต้น และฝึกทักษะอื่นๆ เพื่อให้พร้อมที่จะเข้าสู่วงการเป็นศิลปินเต็มตัว

การฝึกฝนในบริษัทเหล่านี้ยังเน้นความเป็นกลุ่ม ซึ่งศิลปินต้องเรียนรู้ทีมเวิร์กและมีการฝึกซ้อมร่วมกันเพื่อสร้างความร่วมมือและความสามัคคีระหว่างสมาชิกในวง นอกจากนี้ยังมีการส่งต่อศิลปินใหม่ไปเรียนรู้ที่ต่างประเทศเพื่อเรียนรู้และนำเสนอองค์ความรู้ที่ได้รับกลับมาทำให้เกิดความหลากหลายในการนำเสนอและศิลปินต้องเติบโตและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

การฝึกฝนสำหรับศิลปินเคป๊อปเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างยากและละเอียดอ่อน แต่ก็ทำให้เกิดศิลปินที่มีความสามารถและประสบความสำเร็จในวงการเคป๊อปอย่างหลากหลาย

กระบวนการคัดเลือกศิลปินสำหรับเคป๊อปเป็นกระบวนการที่มีความแข่งขันอย่างมาก บริษัทที่ฝึกศิลปินและค่ายเพลงต่างๆ จะมีกระบวนการคัดเลือกที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนและเข้มงวด การคัดเลือกมักจะเริ่มต้นด้วยการส่งใบสมัครและวีดีโอการร้องเพลง การเต้น และสกิลต่างๆ ของผู้สมัครมาให้บริษัทตรวจสอบ จากนั้นก็จะมีการคัดเลือกเบื้องต้นเพื่อกลุ่มผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้นไปยังรอบสอง ซึ่งเป็นการสัมภาษณ์และการทดสอบทักษะต่างๆ ของผู้สมัคร

การแข่งขันในการเป็นศิลปินเคป๊อปนั้นมีการแข่งขันกันสูงมากๆเนื่องจากมีผู้สมัครจำนวนมากที่ต้องแข่งขันกันเพื่อได้รับโอกาสในการเป็นศิลปินในค่ายเพลงชื่อดัง การฝึกอบรมสมัครใหม่ทำให้เกิดศิลปินที่มีความสามารถและทักษะที่ยอดเยี่ยม และต้องมีความพร้อมในการรับมือกับการแข่งขันที่สูง ทำให้การเป็นศิลปินเคป๊อปเป็นที่ยอมรับในวงการอันแข่งขันอย่างมากค่ะ เพื่อนๆที่สนใจดนตรีแนวอื่นๆอย่าพลาดอ่านบทความ แนวเพลงที่สำคัญมีอะไรบ้าง รู้ไว้จะได้ไม่เชยค่ะ


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *