คอร์ด Major และ minor ต่างกันอย่างไร – พร้อมวิธีจำ

ผู้หญิงที่หัดเล่นตาชั่งบนเปียโน

สวัสดีค่ะ สำหรับเพื่อนๆที่เล่นกีตาร์หรือเปียโนป๊อบ น่าจะเคยเห็นคอร์ด Major และ minor กันมาแล้วนะคะ ทั้งสองคอร์ดนี้มีความสำคัญในการเล่นเพลงป๊อบมากๆ เพราะเราจะเจอมันตลอดเวลา แต่เพื่อนๆรู้ถึงความแตกต่างของคอร์ดทั้งสองแบบนี้หรือไม่ วันนี้ครูจะมาอธิบายความแตกต่างระหว่างคอร์ฺด Major และ minor กันค่ะ

คอร์ด Major เป็นคอร์ดที่ฟังแล้วมีความสดใส ร่าเริง ส่วนคอร์ด minor นั้นจะให้ความรู้สึกเศร้า หดหู่ ไม่สดใส คอร์ดทั้งสองแบบนี้มีโครงสร้างเหมือนกันคือประกอบไปด้วยโน้ตตัวที่ 1-3-5 ของสเกล แต่ตัวที่ 3 นั้นจะมีความแตกต่างกัน คอร์ด Major ระยะห่างระหว่างคอร์ดที่ 1-3 จะเป็น 4 semitone (4 ครึ่งเสียง) ส่วน minor chord จะมีระยะห่างระหว่างตัวที่ 1-3 เป็น 3 semitone (3 ครึ่งเสียง)

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจเล่นเปียโนป๊อบ ครูมีคอร์สสอนเปียโนที่จะทำให้เพื่อนๆสามารถเล่นเปียโนได้ภายใน 10 วัน ซึ่งจะเหมาะกับเพื่อนๆจะไม่เคยเล่นเปียโนมาก่อนหรือเพื่อนๆที่เคยเรียนเปียโนมาบ้างแล้วแต่ไม่เคยเล่นเพลงป๊อบจากการอ่านคอร์ด ในคอร์สนี้จะเน้นการเล่นเพลงป๊อบและการนำความรู้ที่เรียนไปเล่นกับเพลงป๊อบเพลงอื่นๆ เรียนคอร์สเดียวจะสามารถเล่นเพลงได้เป็นพันๆเพลง หากสนใจสามารถคลิกดูรายละเอียดคอร์สได้ ที่นี่ ค่ะ

วิธีการหาคอร์ด Major และ คอร์ด minor

สำหรับเพื่อนๆที่ไม่ต้องการเรียนรู้วิธีการหาคอร์ดทั้งสองแบบนี้ สามารถดูจากคอร์ดชาร์ตได้เลยค่ะ ส่วนเพื่อนๆที่ต้องการรู้วิธีหา วันนี้ครูจะมาแนะนำวิธีการหาคอร์ด Major และ minor ที่ง่ายที่สุดค่ะ เพื่อนๆที่ต้องการรู้วิธีหาคอร์ด Major และ minor ด้วยวิธีดั้งเดิมตามหลักทฤษฎีดนตรี สามารถคลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ รู้จักคอร์ดเปียโนเหล่านี้ก็เล่นได้เป็นพันเพลง ในบทความนี้ครูจะสอนวิธีการหาคอร์ดทั้งสองแบบนี้ด้วยวิธีลัด ส่วนใครที่ต้องการวิธีง่ายๆอ่านต่อกันเลยค่ะ

ในการหาคอร์ด Major และ minor นั้น ก่อนอื่นเราจะต้องมาเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ Tone (Whole step/ เต็มเสียง) และ Semitone (Half step/ ครึ่งเสียง) กันก่อนค่ะ ครูจะยกตัวอย่างโดยใช้คีย์เปียโนนะคะเพราะว่าครูถนัดสุดค่ะ

ในโน้ตดนตรีสากลนั้นจะมีโน้ตทั้งหมด 7 ตัวได้แก่ C D E F G A B ซึ่งเวลาที่เราเล่นบนคีย์บอร์ดนั้นจะตรงกับคีย์ขาวทั้งหมด แต่ระหว่างโน้ตแต่ละตัวนั้นเราจะมีโน้ตที่แทรกอยู่ด้วย ซึ่งบนคีย์บอร์ดนั้นก็จะเป็นคีย์ดำค่ะ เวลาที่เรานับโน้ตเราก็จะต้องไม่ลืมที่จะนับโน้ตเหล่านี้ด้วยค่ะ นักเรียนดูภาพตัวอย่างประกอบเลยนะคะ

เรียนรู้ทั้งโทนเสียงและครึ่งโทนบนแป้นพิมพ์

วิธีการนับโน้ตนั้นเราจะนับไล่โน้ตที่อยู่ติดกัน เช่นจาก C – C# หรือจาก C# -D เราเรียกการนับแบบนี้ว่า semitone (half step/ ครึ่งเสียง) เราจะนับเป็น 1 เราเรียกว่า 1 semitone ถ้าโน้ตที่ห่างกัน 2 ตัวเช่น C-D, E-F# เราจะเรียกว่า 2 semitone หรือเท่ากับ 1 tone ค่ะ (whole step/ เต็มเสียง)

เรียนรู้ทั้งโทนเสียงและครึ่งโทนบนแป้นพิมพ์ #2

เวลาที่เราหาคอร์ดนั้นเราจะใช้การหาจากสเกล ซึ่งเป็นวิธีดั้งเดิม หรือเราสามารถหาได้จากการนับ semitone ซึ่งเป็นแบบวิธีลัดค่ะ เมื่อเราเข้าใจเรื่องของ tone และ semitone แล้ว เราจะมาดูลักษณะของคอร์ด Major และ minor กันค่ะ

คอร์ด Major จะมีสูตรว่า 4-3 ประกอบไปด้วย 4 semitone และ 3 semitone ยกตัวอย่างคอร์ด C Major จะได้โน้ตดังนี้ C – E- G ระยะห่างระหว่างโน้ตตัว C-E จะนับได้เป็น 4 semitone ส่วนโน้ตตัว E-G จะนับได้ 3 semitione

คอร์ด minor จะมีสูตรว่า 3-4 ประกอบไปด้วย 3 semitione และ 4 semitone ยกตัวอย่างคอร์ด C minor จะได้โน้ตดังนี้ C – Eb – G ระยะห่างระหว่างโน้ตตัว C-Eb จะนับได้เป็น 3 semitone ส่วนโน้ตตัว Eb-G จะนับได้เป็น 4 semitone ดูตัวอย่างภาพประกอบด้านล่างนะคะ

การเรียนรู้คอร์ดหลักและคอร์ดรองบนแป้นพิมพ์
การเรียนรู้คอร์ดหลักและคอร์ดรองบนแป้นพิมพ์ #2

ลองมาดูคอร์ด D Major และ D minor กันบ้างนะคะ

D Major ประกอบไปด้วย 4-3 เราจะเริ่มตั้งโน้ตที่ตัว D จากนั้นนับไป 4 semitone จะได้เป็น F# และนับต่อไปอีก 3 semitone ก็จะได้เป็น A ดังนั้น D Major จะประกอบไปด้วยโน้ตตัว D-F#-A

D minor ประกอบไปด้วย 3-4 เราจะเริ่มตั้งโน้ตที่ตัว D จากนั้นนับไป 3 semitone จะได้เป็น F และนับต่อไปอีก 4 semitone ก็จะได้เป็น A ดังนั้น D minor จะประกอบไปด้วยโน้ตตัว D-F-A

วิธีการเขียนคอร์ด Major และ minor เขียนอย่างไร

หลายๆครั้งเวลาที่เราเขียนคอร์ดในเพลงนั้น เราจะตัดคำว่า Major ออกไป เช่น C Major เราจะไม่เขียนเต็มๆแบบนี้แต่เราจะใช้ตัว C พิมพ์ใหญ่เพียงตัวเดียวเท่านั้น ส่วนคอร์ด minor เราก็ย่อให้สั้นด้วยการเขียนตัว m เล็กเพียงตัวเดียวดังนี้ Cm แต่ถ้าเป็นคอร์ด 7 เราจะเขียนแปลกไปเล็กน้อยดังนี้ค่ะ C Maj7 = C major 7 ส่วน C minor 7 เขียนเหมือนเดิมคือ Cm7 คอร์ด 7 นั้นจะมีทั้งหมด 5 แบบค่ะ หากเพื่อนๆสนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมสามารถคลิกอ่านได้ที่ เคล็ดลับจำคอร์ด 7 ทั้ง 5 แบบ

วิธีการจำคอร์ด Major และ minor ในการเล่นเปียโน

เราจะมีวิธีการจำคอร์ดทั้งสองแบบนี้ด้วยวิธีการฝึกเล่นค่ะ โดยส่วนใหญ่แล้วครูจะแนะนำให้นักเรียนของครูจำคอร์ด Major บนคีย์ขาวทั้งหมดให้ได้ก่อน ซึ่งได้แก่คอร์ด C, D, E, F, G, A, B โดยครูจะแบ่งลักษณะของคอร์ด Major เหล่านี้เป็น 3 กลุ่มได้แก่

กลุ่มที่ 1 – คีย์ขาวทั้งหมด กลุ่มนี้จะมีคอร์ด C (C-E-G) , F (F-A-C) , G (G-B-D) โดยเวลาที่เรากดคอร์ดนั้นเราจะกดคีย์ขาวทั้งหมดนั่นเองค่ะ

กลุ่มที่ 2 – มีคีย์ดำตรงกลาง กลุ่มนี้จะมีคอร์ด D (D-F#-A), E (E-G#-B), A (A-C#-E) โดยเวลาที่กดคอร์ดก็จะมีคีย์ ขาว-ดำ-ขาว

กลุ่มที่ 3 – จริงๆแล้วมีแค่คอร์ดเดียวเท่านั้นคือคอร์ด B ซึ่งจะประกอบไปด้วยโน้ต B-D#-F# จะกดเป็นตัวขาว -ดำ-ดำ

เมื่อนักเรียนฝึกกดคอร์ด Major ของทั้ง 3 กลุ่มจนคล่องแล้ว เราจะมาหาคอร์ด minor ด้วยการลดโน้ตตัวที่ 2 หรือโน้ตที่อยู่ตรงกลางลงครึ่งเสียง เช่นคอร์ด D (D-F#-A) พอเป็น minor จะลดตัวที่สองลงครึ่งเสียงก็จะได้เป็น Dm (D-F-A) คอร์ด B (B-D#-F#) พอลดตัวที่สองลงจะได้เป็น Bm ( B-D-F#) นั่นเองค่ะ

ให้เพื่อนๆฝึกการเล่นคอร์ด Major จนคล่องและจำได้ขึ้นใจ จากนั้นทุกครั้งที่หาคอร์ด minor ก็ลดเสียงจากคอร์ด Major ลงตรงตัวที่ 2 เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ

การเรียนรู้คอร์ด D major และ D minor บนแป้นพิมพ์

ครูหวังว่าเพื่อนๆจะได้ความรู้กันไปพอสมควรนะคะ แล้วพบกันใหม่กับบทความฉบับหน้าค่ะ


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *