สอบดนตรีของ Trinity หรือ ABRSM ดีกว่ากัน

เรื่องนี้น่าจะเป็นคำถามที่ครูสอนดนตรีส่วนมากถกเถียงกันว่าระบบสอบของที่ไหนดีกว่ากัน จากประสบการณ์ของครูที่ส่งสอบนักเรียนมาทั้ง 2 ระบบ และครูมีประสบการณ์สอนทั้งในประเทศไทยและในประเทศอเมริกา นี่คือคำตอบของครูค่ะ

ในประเทศไทยนั้นบอร์ดสอบดนตรีทั้ง Trinity และ ABRSM นั้นได้รับการยอมรับและมีศักดิ์ศรีเสมอเท่าเทียมกันทุกประการ ดูเหมือนว่าในประเทศไทยนั้น Trinity จะได้รับความนิยมมากกว่า ABRSM เนื่องจากมีอาจารย์ระดับแนวหน้าในเมืองไทยส่งสอบกับสถาบัน Trinity มากกว่า ส่วนในอเมริกา ABRSM จะได้รับความนิยมมากกว่า

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจเล่นเปียโนป๊อบ ครูมีคอร์สสอนเปียโนที่จะทำให้เพื่อนๆสามารถเล่นเปียโนได้ภายใน 10 วัน โดยไม่ต้องมีพื้นฐาน ในคอร์สนี้จะสอนการเปลี่ยนคอร์ดให้เร็ว การเล่น 2 มือ การเล่นประกอบการร้อง การเล่นคอร์ดให้เข้ากับสไตลฺ์เพลง เรียนจบคอร์สแล้วเพื่อนๆจะสามารถเล่นเพลงได้เป็นพันๆเพลง หากสนใจสามารถคลิกดูรายละเอียดคอร์สได้ ที่นี่ ค่ะ

ABRSM และ Trinity คืออะไร

สำหรับครูหรือนักเรียนที่ยังใหม่ทางด้านดนตรีอาจจะยังไม่รู้ว่าบอร์ดสอบของทั้งสองที่นั้นมาจากไหน มีความสำคัญอย่างไร เดี๋ยวเราไปดูกันเลยค่ะ

1.ABRSM

ABRSM ย่อมาจาก The Associated Board of the Royal Schools of Music เป็นองค์กรที่เกิดจากความร่วมมือของสถาบันดนตรีชั้นนำระดับโลก 4 แห่ง รวมตัวกันเพื่อวางแนวทางการสอบด้านดนตรีให้เป็นมาตรฐานสากล และเป็นที่น่าเชื่อถือในระดับ World Class ซึ่งสถาบันดนตรีทั้ง 4 แห่งนี้ได้แก่

• Royal Academy of Music, London
• Royal College of Music, London
• Royal Northern College of Music, Manchester
• Royal Conservatoire of Scotland, Glasgow

ABRSM ดำเนินการสอบมาแล้วกว่า 130 ปี ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศอังกฤษและประเทศต่างๆ ทั่วโลก ในแต่ละปีมีผู้เข้าสอบมากกว่า 630,000 คน จากมากกว่า 93 ประเทศทั่วโลก

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบของ ABRSM เพิ่ม สามารถอ่านได้ในบทความ สอบดนตรี ABRSM คืออะไร – รายละเอียดการสอบ

2. Trinity College London

Trinity College London เป็นบอร์ดสอบดนตรีมาตรฐานสากลจากสหราชอาณาจักร ที่ก่อตั้งขึ้นโดยสถาบัน Trinity College of Music ตั้งแต่ปี 1877 และดำเนินการสอบในหลากหลายประเทศทั่วโลกมาเป็นเวลากว่า 140 ปี ปัจจุบันการสอบของ Trinity College London มีผู้สอบกว่า 6 แสนคนในแต่ละปี และมีสาขาในประเทศต่างๆถึง 60 ประเทศทั่วโลก 

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบของ Trinity สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ สอบดนตรี Trinity มีสอบอะไรบ้าง เตรียมตัวอย่างไร หากเพื่อนๆที่กำลังเตรียมส่งสอบนักเรียนสามารถอ่านบทความ เตรียมสอบเกรด Trinity อย่างไรให้ได้คะแนนดี

ความแตกต่างในรายละเอียดการสอบของ Trinity และ ABRSM

เกณฑ์การให้คะแนน

สำหรับเกณฑ์การให้คะแนนของทั้งสองสถาบันนั้นจะมีความแตกต่างดังนี้

ABRSM จะมีคะแนนเต็มที่ 150 คะแนน โดยแบ่งเป็นคะแนนดังนี้

  • เพลง 90 คะแนน มี 3 เพลง เพลงละ 30 คะแนน
  • scale & technical work 21 คะแนน
  • sight reading 21 คะแนน
  • aural test 18 คะแนน

Trinity จะมีคะแนนเต็มที่ 100 คะแนน โดยแบ่งคะแนนดังนี้

  • เพลง 66 คะแนน มี 3 เพลง เพลงละ 22 คะแนน
  • scale & technical work 14 คะแนน
  • supporting test 20 คะแนน

Scale และ Arpeggio

Trinity หรือ ABRSM สอบอันไหนดี สำหรับการสอบของ ABRSM นั้นจะมีการสอบเทคนิคของสเกลและอาร์เพจจิโอครอบคลุมมากกว่าการสอบของ Trinity มาก นักเรียนต้องสอบสเกลและอาร์เพจจิโอหลากหลายคีย์มากกว่า แถมยังมี contrary motion และก็มี chromatic scales หลากหลายคีย์มาก ตั้งแต่เกรด 6-8 จะมีการเล่นสเกลแบบ third และ sixth และนักเรียนต้องเล่นสเกล contrary motion และ chromatic scale ทุกคีย์ สำหรับ arpeggio กำหนดสอบหลายคีย์มากกว่าและนักเรียนต้องเล่น first และ second inversion ในเกรด 7 และ8 อีกด้วย

สำหรับ trinity การสอบ scale และ arpeggio นั้น นักเรียนไม่ต้องเล่นเยอะเท่ากับการสอบของ ABRSM แต่การสอบ scale และ arpeggio ของ Trinity นั้นจะมีการใส่ dynamic (ความดังเบา) ด้วย ซึ่งก็ช่วยให้นักเรียนเล่นแบบมี musical (เล่นด้วยอารมณ์ความรู้สึก) มากขึ้น ส่วนในเรื่องของ contrary motion และ chromatic นั้นจะมีเรียกเพียงแค่ไม่กี่คีย์เท่านั้น แต่ Trinity ก็ทดแทนด้วยการให้นักเรียนต้องสอบ Excercise ซึ่งเป็นแบบฝึกหัดฝึกเทคนิคสั้นๆ ที่เน้นเทคนิคอย่างการโฟกัสเรื่องของ voicing ความแข็งแรงของนิ้ว balance เป็นต้น

บทสรุปสำหรับการสอบเทคนิคของทั้งสองสถาบัน ABRSM ดูเหมือนจะโฟกัสที่เทคนิคและความรู้เกี่ยวกับ key signature เน้นการฝึกให้นิ้วคล่องแคล่ว Trinity จะเน้นการฝึกเทคนิคควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะทางด้าน musical ด้วย (เล่นด้วยอารมณ์ความรู้สึก)

การสอบเพลง

สำหรับบทเพลงในการสอบนั้น เราจะเห็นได้ชัดๆว่าบอร์ดสอบของ Trinity นั้นเพลงมีความน่าสนใจมากกว่าของ ABRSM เพลงของ ABRSM นั้นจะเน้นสไตล์คลาสสิคมากๆ ยกเว้นเพลงกรุ๊ป C ที่จะมีเพลงแปลกๆอย่างเพลงแจ๊ส บลูส์ หรือ contemperary

ส่วนของ Trinity จะมีเพลงที่หลากหลายทั้งไสตล์บาโรค คลาสสิค โรแมนติค contemperary ซึ่งเพลงที่ Trinity เลือกมานั้นมีความไพเราะน่าเล่นมากกว่าและเข้ากับยุคสมัยใหม่มากกว่า

สำหรับทั้งสอบระบบนั้นนักเรียนจะต้องสอบเพลงทั้งหมด 3 เพลง (เฉพาะการสอบแบบตัวต่อตัว) ที่มีความแตกต่างกันทั้งเรื่องอารมณ์และไสตล์

การสอบทักษะเสริม

สำหรับการสอบทักษะเสิรมนั้น ABRSM มีภาคบังคับให้นักเรียนสอบ sight reading และ Aural test ตั้งแต่เกรดแรก ส่วน Trinity นั้นเกรด 1-5 ทางสถาบันนำเสนอให้นักเรียนเลือกสอบ 2 อย่างโดยเลือกได้จาก สอบ Aural, Musical knowledge improvisation, sight reading และการประพันธ์เพลงเอง ในเกรด 6-8 การสอบ sight reading และ aural test ถึงจะเป็นภาคบังคับในการสอบ เราจึงเห็นได้ว่า Trinity นั้นจะเน้นการพัฒนาทางด้าน musical (อารมณ์ความรู้สึก) และความคิดสร้างสรรค์มากกว่าเทคนิคและความรู้ทางด้านทฤษฎีดนตรี

เพื่อนๆที่ยังอ่านโน้ตไม่คล่อง สามารถเช็คคอร์สเรียน สอนอ่านโน้ตฉบับสมบูรณ์ ซึ่งจะมีแบบฝึกหัดให้ทำมากกว่า 1000 ข้อ สอนอย่างช้าๆละเอียดและเป็นระบบ รับรองว่าเรียนจบแล้วเพื่อนๆจะอ่านโน้ตได้คล่องอย่างแน่นอน

สำหรับการสอบ Musical knowledge ของ Trinity นั้นดีมากๆเพราะนักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์เพลง ได้รู้ว่าเพลงที่เราเล่นมีเครื่องหมายอะไรบ้างทำให้เข้าใจเพลงได้มากยิ่งขึ้น และนอกจากนี้ยังช่วยปูพื้นฐานในการสอบ ear training ในระดับเกรด 6-8 ได้ดี แต่ทั้งนี้ครูแนะนำว่านักเรียนควรเลือกสอบ sight reading ตั้งแต่เกรดแรกๆ เพราะหากครูผู้สอนเพิ่มมาเริ่มฝึก sight reading ให้กับนักเรียนในเกรด 6 นั้นมันจะช้าเกินไปมาก เพราะข้อสอบนั้นยากมากๆ ดังนั้นจึงต้องมีการสั่งสมเวลาในการฝึกด้วย

สำหรับการสอบ aural test ABRSM นั้นจะเน้นให้นักเรียนร้องโน้ต ซึ่งอาจจะเป็นการยากสำหรับนักเรียนที่ไม่ชอบร้องเพลง แต่สำหรับ Trinity นักเรียนจะไม่ต้องร้อง แค่ฟังและตอบคำถามเท่านั้น ดังนั้นจึงเหมาะกับนักเรียนที่ไม่ชอบร้องเพลง

ABRSM กับทฤษฎีดนตรี

สำหรับนักเรียนที่สอบเกรดตั้งแต่เกรด 6 ขึ้นไป สถาบัน ABRSM มีข้อบังคับว่านักเรียนจะต้องสอบผ่านภาคทฤษฎีเกรด 5 ขึ้นไปจึงจะมีสิทธิ์สอบเกรด 6 ได้ แต่สำหรับ Trinity นั้นไม่มีข้อจำกัดว่าจะต้องสอบผ่านภาคทฤษฎี ดังนั้นหากนักเรียนที่ไม่อยากสอบภาคทฤษฎี ครูอาจจะเลือกให้นักเรียนสอบของ Trinity แทนก็ได้ค่ะ

ความนิยมในต่างประเทศ

สมัยก่อนตอนที่ครูอยู่ประเทศไทย ครูส่งนักเรียนสอบเกรดของสถาบัน Trinity มากกว่า แต่หลังจากที่ครูย้ายมาอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ครูต้องเปลี่ยนให้นักเรียนสอบของ ABRSM แทน เนื่องจากได้รับความนิยมมากกว่า และนักเรียนสามารถใช้เพลงสอบของ ABRSM ในการเข้าร่วมการแข่งขันหลายๆรายกาย ดังนั้นจึงเหมือนกับการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว นักเรียนได้สอบและได้แข่งเปียโนโดยใช้เพลงเดียวกัน

ปัจจุบันนี้ในประเทศไทยก็มีการแข่งขันเปียโนที่ใช้เพลงสอบของ ABRAM มากขึ้นและครูยังสามารถส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันในหลายๆรายการเช่นกัน

หวังว่าเพื่อนๆจะได้รายละเอียดเกี่ยวกับความแตกต่างของบอร์ดสอบ Trinity และ ABRSM ไปพอสมควร จะเลือกสอบบอร์ดไหนคงต้องดูนักเรียนเป็นหลักด้วย แต่เชื่อว่าไม่ว่าจะสอบของสถาบันไหน นักเรียนก็จะได้ประโยชน์มากเช่นกัน