เคล็ดลับจำคอร์ด 7 ทั้ง 5 แบบ- เปียโน

สำหรับเพื่อนๆที่เล่นเปียโนป๊อบ วันนี้ครูจะมาสอนเคล็ดลับการเล่นคอร์ด 7 บนเปียโนทั้ง 5 แบบ รับรองว่าถ้าเพื่อนๆฝึกแบบนี้ จะสามารถเล่นคอร์ด 7 ได้อย่างคล่องแคล่วแน่นอนค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจเล่นเปียโนป๊อบ ครูมีคอร์สสอนเปียโนที่จะทำให้เพื่อนๆสามารถเล่นเปียโนได้ภายใน 10 วัน โดยไม่ต้องมีพื้นฐาน ในคอร์สนี้จะสอนการเปลี่ยนคอร์ดให้เร็ว การเล่น 2 มือ การเล่นประกอบการร้อง การเล่นคอร์ดให้เข้ากับสไตลฺ์เพลง เรียนจบคอร์สแล้วเพื่อนๆจะสามารถเล่นเพลงได้เป็นพันๆเพลง หากสนใจสามารถคลิกดูรายละเอียดคอร์สได้ ที่นี่ ค่ะ

วิธีการเล่นเปียโนคอร์ด 7 ทั้ง 5 แบบ

1. เรียงลำดับคอร์ด 7 ทั้ง 5 แบบ

ก่อนอื่นให้เพื่อนๆเรียงลำดับคอร์ด 7 ทั้ง 5 แบบให้ได้ก่อน โดยเพื่อนๆจะต้องจำลำดับคอร์ด 7 ทั้ง 5 แบบนี้ให้ได้ขึ้นใจเพราะจะช่วยในการแทนสูตรของเราค่ะ

คอร์ด 7 นั้นมีทั้งหมด 5 แบบ โดยเรียงตามลำดับดังนี้ค่ะ

  1. Major 7 (เมเจอร์7)
  2. Dominant 7 (ส่วนมากเราจะเรียว่า 7 เฉยๆ)
  3. minor7 (ไมเนอร์ 7)
  4. minor 7 b5 (half dim7) (ไมเนอร์7 แฟลท5 หรือ ฮาร์ฟดิม 7)
  5. diminish7 (ดิมินิช 7 เรียกย่อๆว่า ดิม7)

2. จำสูตร 7-7-3-5-7

ข้อนี้ง่ายๆมากๆเลย เพื่อนๆแค่ต้องจำสูตร 7-7-3-5-7 ให้ได้เท่านั้นเองค่ะ แล้วเดี๋ยวเราจะเอาสูตรนี้มาหาคอร์ด 7 กันค่ะ

3. นำสูตรมาหาคอร์ด 7

เมื่อเราจำสูตรได้แล้วเราก็จะเอาสูตรมาแทนคอร์ดทั้ง 5 กันค่ะ โดยครูจะยกตัวอย่างคอร์ด C นะคะ

ก่อนอื่นเราต้องตั้งคอร์ด C Major ธรรมดาก่อนโดยที่ยังไม่ใส่ 7 ซึ่งคอร์ด C Major นั้นจะประกอบไปด้วยตัว C-E-G แต่ในกรณีนั้นครูจะเพิ่มโน้ตตัว root (โน้ตตัวแรกของคอร์ด) มาอีก 1 ตัวก็จะได้โน้ตเป็น C-E-G-C (ดูภาพประกอบด้านล่าง)

เราจะนำสูตร 7-7-3-5-7 มาแทนดังนี้

  1. สูตรตัวแรก เลข 7 มีวิธีดังนี้ จากคอร์ด C Major (C-E-G-C) เราจะลดตัวที่ 7 ลงครึ่งเสียง (ลดจาก Cไป B) ก็จะได้โน้ตตัว C-E-G-B ซึ่งจะตรงกับคอร์ด C Major 7
  2. สูตรตัวที่สอง เลข 7 มีวิธีดังนี้ จากคอร์ด C maj7 ( C-E-G-B) เราจะลดตัวที่ 7 ลงครึ่งเสียง (ลดจาก Bไป Bb) ก็จะได้โน้ตตัว C-E-G-Bb ซึ่งจะตรงกับคอร์ด C7
  3. สูตรตัวที่สาม เลข 3 มีวิธีดังนี้ จากคอร์ด C7 ( C-E-G-Bb) เราจะลดตัวที่ 3 ลงครึ่งเสียง (ลดจาก Eไป Eb) ก็จะได้โน้ตตัว C-Eb-G-Bb ซึ่งจะตรงกับคอร์ด Cm7
  4. สูตรตัวที่สี่ เลข 5 มีวิธีดังนี้ จากคอร์ด C7 ( C-Eb-G-Bb) เราจะลดตัวที่ 5 ลงครึ่งเสียง (ลดจาก Gไป Gb) ก็จะได้โน้ตตัว C-Eb-Gb-Bb ซึ่งจะตรงกับคอร์ด Cm7 b5
  5. สูตรตัวที่ห้า เลข 7 มีวิธีดังนี้ จากคอร์ด Cm7 b5 ( C-Eb-Gb-Bb) เราจะลดตัวที่ 7 ลงครึ่งเสียง (ลดจาก Bbไป Bbb) ก็จะได้โน้ตตัว C-Eb-Gb-Bbb ซึ่งจะตรงกับคอร์ด Cdim 7

4. ฝึกกดคอร์ด 7 ทั้ง 5 แบบกับเปียโน

เมื่อเพื่อนๆรู้วิธีหาคอร์ด 7 ทั้ง 5 แบบแล้ว ทีนี้เราจะมาเล่นบนเปียโนกัน โดยเริ่มต้นนั้นให้เพื่อนๆกดคอร์ด C Major (C-E-G-B) แล้วพูดออกมาดังๆว่า C Major จากนั้นก็ไล่คอร์ดลงมาตามสูตร 7-7-3-5-7 พอกดได้คล่องแคล่วแล้ว เราก็จะมากกดทีละคอร์ดพร้อมกับเรียกชื่อแต่ละคอร์ดดังๆด้วย ทั้งนี้เพื่อเราจะได้จำชื่อคอร์ดต่างๆได้แม่นยำขึ้นค่ะ

5. ลองหาคอร์ด 7 ในคีย์อื่นกันบ้าง

เราจะมาลองหาคอร์ด 7 ในคีย์อื่นกันนะคะ เพื่อให้แน่ใจว่าเพื่อนๆเข้าใจวิธีการหาคอร์ดค่ะ เราจะยกตัวอย่างคอร์ด D ค่ะ

เราจะนำสูตร 7-7-3-5-7 มาแทนดังนี้

ก่อนอื่นเราต้องตั้งคอร์ด D Major ธรรมดาก่อนโดยที่ยังไม่ใส่ 7 ซึ่งคอร์ด D Major นั้นจะประกอบไปด้วยตัว D-F#-A แต่ในกรณีนั้นครูจะเพิ่มโน้ตตัว root (โน้ตตัวแรกของคอร์ด) มาอีก 1 ตัวก็จะได้โน้ตเป็น D-F#-A-D (ดูภาพประกอบด้านบน)

  1. สูตรตัวแรก เลข 7 มีวิธีดังนี้ จากคอร์ด D Major (D-F#-A-D) เราจะลดตัวที่ 7 ลงครึ่งเสียง (ลดจาก Dไป C#) ก็จะได้โน้ตตัว D-F#-A-C# ซึ่งจะตรงกับคอร์ด D Major 7
  2. สูตรตัวที่สอง เลข 7 มีวิธีดังนี้ จากคอร์ด D maj7 ( D-F#-A-C#) เราจะลดตัวที่ 7 ลงครึ่งเสียง (ลดจาก C#ไป C) ก็จะได้โน้ตตัว D-F#-A-C ซึ่งจะตรงกับคอร์ด D7
  3. สูตรตัวที่สาม เลข 3 มีวิธีดังนี้ จากคอร์ด D7 ( D-F#-A-C) เราจะลดตัวที่ 3 ลงครึ่งเสียง (ลดจาก F#ไป F) ก็จะได้โน้ตตัว D-F-A-C ซึ่งจะตรงกับคอร์ด Dm7
  4. สูตรตัวที่สี่ เลข 5 มีวิธีดังนี้ จากคอร์ด D7 ( D-F-A-C) เราจะลดตัวที่ 5 ลงครึ่งเสียง (ลดจาก Aไป Ab) ก็จะได้โน้ตตัว D-F-Ab-C ซึ่งจะตรงกับคอร์ด Dm7 b5
  5. สูตรตัวที่ห้า เลข 7 มีวิธีดังนี้ จากคอร์ด Dm7 b5 (D-F-Ab-C ) เราจะลดตัวที่ 7 ลงครึ่งเสียง (ลดจาก Cไป Cb) ก็จะได้โน้ตตัว D-F-Ab-Cb ซึ่งจะตรงกับคอร์ด Ddim 7

หลังจากเพื่อนๆลองหาคอร์ด 7 ทั้ง 5 แบบในคีย์ D ได้แล้ว ทีนี้ก็ลองหาคอร์ด 7 ในคีย์อื่นๆดูค่ะ หลังจากหาได้ครบทุกคีย์แล้ว ก็ควรหมั่นฝึกฝนกดคอร์ด 7 ในแต่ละคีย์อย่างสม่ำเสมอด้วยก็จะทำให้เรากดคอร์ดได้คล่องขึ้นค่ะ


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *